Lão Tử Tinh Hoa – Thu Giang Nguyễn Duy Cần
Tự Nhiên 3.
&&&
Tóm lại , muốn thực hiện cái Đạo nơi ta , đầu tiên phải hết sức thành thực đối với mình và đối với người . Điều trở ngại lớn nhất trên con đường giải thoát là cái sống giả dối , sống theo người mà không dám sống theo mình : phải có can đảm trở về với con người thật của mình , con người tự nhiên của mình , đừng có vì 1 lẽ gì mà che giấu sự thật .
Nghĩa là bất cứ gặp trường hợp nào đừng ham khen , đừng sợ chê , đừng để dư luận chi phối đến đỗi không bao giờ dám sống thành thật với mình .Trong khi giao thiệp với đời , cần phải dứt tuyệt cái thói mang những mặt nạ của kẻ khác , của học thuyết này , học thuyết nọ . của giáo lí này , giáo lí kia ... để mà đối xử với người .
Nên nhớ : bảo cần phải trở về với Con Người Thật của mình , là bảo phải “ Kiến Tố Bảo Phác “ nghĩa là trở về với con người vô kỉ , trở về với Chân Tánh , chứ không phải trở về sống theo cái con người ích kỉ của mình , tức là cái “ con thú “ hết sức vị thân vị kỉ và tham dục không bờ bến của mình .( Bản ngã ) .
Người đời thường cho kẻ sống trong giả dối là người khéo ở , dễ được lòng người và thành công trên con đường xử thế . Trái lại , người theo con đường giải thoát cần phải lánh xa cái thuật xử thế theo lối ấy , mà phải dám sống thành thật và hết sức giản dị , không cần cân nhắc lợi hại , không vụ thành công , không sợ thất bại , thản nhiên ở , thản nhiên đi , nghĩa là người không tham danh , không tham lợi ( vô kỉ , vô công ,vô danh ) .
Tòm lại , muốn thực hiện được Con Người Thật của mình , phải dám sống thành thật xem thường khen chê của dư luận , phải có 1 tinh thần bất úy , nghĩa là không còn biết sợ bất cứ 1 cái gì cả trên đời .
Bất khả đắc nhi thân ,
Bất khả đắc nhi sơ ,
Bất khả đắc nhi lợi ,
Bất khả đắc nhi hại ,
Bất khả đắc nhi quí ,
Bất khả đắc nhi tiện ...
( chương 56 )
Người Giải thoát là người đã đạt đến trạng thái điềm đạm chi cực , nghĩa là không còn có thể lấy sự Thân , Sơ , Lợi , Hại , Quí , Tiện ...mà dụ dỗ hay dọa nạt được nữa , tức là người không còn có 1 thế lực ngoại giới nào làm chuyển động tâm hồn được nữa .
&&&
Tuy nhiên , ta không nên xem Lão Học là cái học chống báng xã hội , phá rối trật tự đã an bài của xã hội , xúi giục những cuộc cách mạng bạo động , mà phải hiểu rằng nó là 1 phương pháp giải thoát tinh thần cá nhân trước hết . Một phương pháp cách mạng nhãn quan về vấn đề Vũ Trụ và Nhân Sinh .
Ta cũng nên biết rằng cách mạng xã hội mà dùng đến bạo động là sái rất xa vời chủ trương “ bất tranh “ dùng “ nhu nhược thắng cương cường “ của Lão Tử , vì theo ông , “ cường lương giả , bất đắc kì tử “ ( Dùng bạo động , chết bạo tàn ) .
Cách mạng bạo động chống độc tài , thường lại là phép dùng độc tài trị độc tài và lắm khi còn đem lại cho nhân dân 1 thứ độc tài tàn nhẫn hơn cái chế độ độc tài mà mình mong muốn hủy diệt . Giải thoát con người khỏi những gông cùm của ước lệ giả tạo xã hội đâu có nghĩa là khinh thường hay bất chấp những ước lệ ấy , mà thực sự , là không để cho mình bị lụy vì nó mà làm sai Thiên Chân , mất Thiên Tánh , mà biết dùng nó làm phương tiện , chứ không vô tâm để nó sai sử như 1 con cờ , bị nó xem mình như 1 món đố chơi .
Vì khuynh hướng của Lão Học là thiên về Tự Nhiên , cho nên người ta thấy phần đông các nhà Đạo Học đều là những người thích sống trong cảnh Thiên Nhiên hơn là sống giữa đời sống giả tạo của con người và tránh xa phiền lụy của những buộc ràng của Nghi Lễ ...
Giữa tạo vật thiên nhiên người ta cảm thấy tâm hồn thư thái , cởi mở ...Dù văn minh nhân tạo có hùng vĩ đến đâu cũng không sao hùng vĩ bằng cái hùng vĩ của Thiên Nhiên , và những người gần với cái học của Lão Trang phần nhiều là những thi sĩ và nghệ sĩ có 1 tâm trạng Huyền Đồng cùng tạo vật .
&&&
Ghi nhận :
Trong thương trường tranh dành đoạt lợi , nhiều khi ta không còn nhân tính nữa , mà chỉ muốn triệt tiêu đối phương bằng mọi cách , hầu mong độc quyền buôn bán .
Chúng ta nên học theo như các trận bóng đá , dù tranh nhau ngôi thứ , nhưng vẫn phải theo 1 luật lệ nhất định . Nếu ai vi phạm , thì sẽ bị thẻ vàng hay thẻ đỏ .
Chúng ta quên đi thiên tính của con người , mà trở thành những con ác thú , xâu xé lẫn nhau ...
Đạo đức kinh giúp ta trở nên Người đúng nghĩa là Người ...
&&&
Thứ Bảy, 8 tháng 3, 2008
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét