Lão Tử Đạo Đức Kinh – Thu Giang Nguyễn Duy Cần
Vô Vi 1 .
&&&
Vô Vi có thể gọi là danh từ gồm nắm tất cả bộ sách Đạo Đức Kinh . Nó là danh từ tổng yếu bao quát tất cả mọi đề tài đã được giải rõ trong 81 chương sách : không có chương nào là không nói đến nó .
Lão Tử nói :” Ngã hữu tam bửu ...nhất viết từ, nhị viết kiệm , tam viết bất cảm vi thiên hạ tiên “ .( ta có 3 vật báu ... 1 là từ , 2 là kiệm , 3 là không dám đứng trước thiên hạ . )( chương 67 )
Từ là yêu tất cả mọi người , bất luận đối với người tốt hay kẻ xấu ... Người đời không phải thế : Người đời bảo : dĩ oán báo oán . Nho gia bảo :dĩ trực báo oán .( Luận ngữ ) , đó là đạo hữu vi . Trái lại , Từ là dám xem kẻ thù như người bạn , không lấy oán mà báo oán , cũng không lấy trực mà báo oán , nghĩa là không dám châm thêm vào ngọn lửa oán thù đến nỗi gần như không dám biết đến 2 chữ thù oán là gì .
Thiên hạ thì lấy xa xỉ , khoa trương làm mục đích tiến thủ , tranh nhau đua đòi trong sự xa hoa lộng lẫy càng nhiều bao nhiêu càng hay bấy nhiêu ... Lão Tử trái lại khuyên ta : “ khứ thậm , khứ xa , khứ thái “ và lấy kiệm ước làm căn bản cho người trị nước . Ông lại còn khuyên ta “tri chỉ , tri túc “ .
Người đời đều lấy sự ăn ngồi trên trước làm vinh , và suốt đời chạy mãi theo cái bả vinh hoa phú quí ...Thì Lão Tử lại bảo ta không nên “ đứng trước thiên hạ “ , cần phải khiêm khu , từ tốn ... và luôn luôn đứng dưới và ngồi sau , biết như con đực hãy làm như con cái .
Từ, Kiệm , và bất cảm vi thiên hạ , đó đều là những hành động Vô Vi trong phương xử thế .
Thế thường , theo đạo Hữu Vi , thì phải lấy Mạnh mà thắng Mạnh , còn Vô Vi thì trái lại lấy Nhu mà thắng Cương , lấy Nhược mà thắng Cường ... và hơn nữa lấy “ cái không tranh mà thắng được 1 cách vẹn toàn “ ( bất tranh nhi thiện thắng ) là khác ! Đó là Vô Vi trong đạo tranh đấu .
Người đời thường bão “ biết người là tri “ , Lão Tử lại bảo “ biết mình là sáng “ . Người đời thường bảo “ thắng người là có sức “ , ông bảo “ thắng mình là sức mạnh “ . Biết người thắng người là Hữu Vi , biết mình và thắng mình đó là Vô Vi .
Người đời tranh nhau để làm cho cái Bản Ngã của mình càng thêm lớn mạnh bằng sự thu đoạt tích trữ của cải quyền thế cho mình càng nhiều càng tốt . Trái lại Lão Tử khuyên ta “ ăn ở giản dị , tự nhiên , ít riêng tư , ít tham dục “ ( kiến tố bảo phác , thiểu tư quả dục ) , nhất định không nên tích trữ cho mình ( thánh nhân bất tích ) và lo riêng cho mình gì cả .
Và hơn nữa , đừng tự xem mình là sáng , đừng tự cho mình là phải , đừng tự cho mình là có công , đừng tự cho mình là trên hết ...1 cách thành thật tự nhiên . Đó đều là những hành động Vô Vi trong phương xử kỉ : tiêu diệt cái Bản Ngã của mình . Hữu Vi , trái lại giúp ta càng tăng gia cái Bản Ngã của mình .
&&&
Tất cả các quan niệm trên đây đều do cái thuyết phản và phục của Lão Tử mà ra cả :” Phản giả Đạo chi động “ . Thuyết Vô Vi cũng do đó mà ra . Hữu Vi là đi ra , là đi tới , còn Vô Vi là trở về , là thối lại .
Vô Vi ,không phải là không làm gì cả , mà đừng làm cái gì đến Thái quá , vì “ vật cùng tắc biến , vật cực tắc phản “ .Cái gì mà thái quá cũng đều nguy hại cả . Mục đích của bất cứ 1 hành vi nào là cũng để đi đến 1 kết quả nào . Nhưng nếu lại đi vào chỗ thái quá , thì kết quả có khi lại còn nguy hiểm cho ta hơn là không làm gì cả . Cho nên Vô Vi , cũng có nghĩa là bớt đi những gì thái quá :”khứ thậm , khứ xa , khứ thái “.
Theo Lão Tử thì phải để cho con người trở về với cái sống tự nhiên giản dị của họ ... Cho nên Vô Vi là đừng dụng tư tâm mà xen vào cái sống tự nhiên của mọi vật , càng ít can thiệp đến việc người được bao nhiêu càng quí bấy nhiêu .
&&&
Căn cứ vào những nguyên tắc trên đây , Lão Tử bàn qua thuyết “Vô Vi nhi trị “ của ông về chính trị .
Đồng với Khổng Tử , Lão Tử cũng nhận rắng cấn phải có 1 bậc Thánh Quân cấm đầu trị nước , thì thiên hạ mới hạnh phúc . Nhưng khác với Khổng Tử , bao giờ cũng cho rằng cần phải làm nhiều cho dân ... Lão Tử tin rằng càng ít làm chừng nào càng tốt , và không làm gì cả , nếu có thể được , lại càng hay . Là vì theo ông , càng dùng cái trị để mà trị nước thì dễ loạn , càng không dùng đến cái trị để mà trị nước thì nước càng dễ trị .
Chương 57 sách lão Tử Đạo Đức Kinh có câu : “Dĩ chính trị quốc , dĩ kì dụng binh . dĩ vô sự thủ thiên hạ ... Thiên hạ đa kị húy , nhi dân di bần ; dân đa lợi khí , quốc gia tư hôn . Nhân đa kĩ xảo , kì vật tư khởi . Pháp lệnh tư chương , đạo tặc đa hữu .
( Nghĩa là cần phải lấy sự ngay thẳng thực thà mà trị nước . Trái lại nếu trị nước mà làm như dụng binh ,dùng trá ngụy mà trị thì nguy , vì lấy trí mà trị nước , là cái vạ cho nước ) ( dĩ trí trị quốc , quốc chi tặc ).
Huống chi bậc trị nước mà ban hành nhiều điều cấm kị thì dân chúng càng nghèo khổ , bởi thiếu tự do hành động và ngôn ngữ ...Dân chúng mà đa mưu xảo kế để trục lợi thì nước nhà phải sa vào hỗn loạn tăm tối .Người dân cần thực thà , ít dục vọng , thì nước mới dễ trị . Bậc trị nước mà quá khắt khe , đem pháp lệnh bủa giăng trên đầu dân để đề phòng chúng , thì chúng dân cũng tìm đủ mánh khóe thủ đoạn để trốn tránh ; gây ra mưu mô gian trá càng ngày càng thêm ; dân càng khó trị thì bọn đạo tặc càng nhiều . Cổ ngữ có câu :” pháp lập tệ sinh “ .
Dùng Vô Vi mà trị thì ít can thiệp đến việc người , không dùng tư tâm mà mà hành động , dùng “ bất ngôn chi giáo “ mà dậy dân , lấy gương mẫu của mình mà sửa dân ... thì dân không hay là mình có làm gì , nhưng rồi chúng tự sửa đổi lấy mình mà không cần đến sự bắt buộc hay cấm đoán , ban hành pháp lệnh .( Ngã vô vi nhi dân tự hóa )
Vô Vi , về đạo trị nước , cũng có nghĩa là :” phi dĩ minh dân , tương dĩ ngu chi ” , nghĩa là “ không làm cho dân khôn lanh , mà làm cho dân trở nên thực thà “ . Chữ Ngu ở đây không phải có nghĩa là ngu si , mà là thực thà ... tức là cái Ngu của những bậc Thánh Trí :” Minh đạo nhược muội “.
&&&&&&
Thứ Tư, 20 tháng 2, 2008
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét