Lão Tử Đạo Đức Kinh- Thu Giang Nguyễn Duy Cần .
Huyền Đồng 2.
&&&
Đối với tất cả mọi hiện tướng trên đời đều chứa đựng mâu thuẫn , nhưng những mâu thuẫn đều chỉ là bề mặt bề trái của thực tại . Người đã thực hiện được sự Huyền Đồng nơi bản thân , hỗn hợp được Tâm và Trí , Thần và Vật , thì cũng sẽ Huyền Đồng được với tất cả vạn vật bên ngoài , không còn thấy Ta thấy Người , mà nhận thấy tất cả Nội Ngoại, Chủ Khách đều là 1 cả .
Nhân đó , ta sẽ không còn thấy cái mà ta gọi là Ta riêng tư nữa , nguyên nhân của tất cả sự đau khổ trên đời :” Ngô sở dĩ hữu đại hoạn giả ,vi ngô hữu thân . Cập ngpo6 vo6tha6n , ngô hữu hà hoạn “ . Hữu thân , đây là chỉ về cái Bản Ngã của mình .Con người vì quá lo lắng cho cái Bản Ngã của mình mới gây nên sự “lo lớn “ . Cho nên ta không nghĩ đến mình nữa thì làm gì có lo ?
Như vậy , ta có thể nói rằng người đã đạt đến trạng thái Huyền Đồng , nghĩa là người đã diệt được Bản Ngã , đã đồng hóa với Đạo rồi , thì sẽ giải quyết ngay được các mâu thuẫn to tát nơi tâm hồn , không còn thấy sự đèo bòng tham muốn cái bên ngoài , những dục vọng chiếm đoạt làm của riêng , đề cao mình để phủ nhận kẻ khác , không còn tự ti cũng chẳng tự tôn , đó là người đã nhờ phép Huyền Đồng mà được cái Đức Huyền của Đạo .
Nên mới nói :” Đạo sinh chi , Đức súc chi . Trưởng chi dục chi , đình chi độc chi , dưỡng chi phúc chi . Sinh chi bất hữu , vi nhi bất thị , trưởng nhi bất tể , thị vị Huyền Đức “
( Đạo sinh đó , Đức nuôi đó , cấp dưỡng đó , nuôi nấng đó , đùm bọc đó . Bồi sức đó , đưỡng nuôii đó , chở che đó , Sinh mà không chiếm làm của mình , làm mà không cậy công , làm bậc trên mà không làm chủ ,gọi là Huyền Đức ) .
Đạo và Đức có công sanh và thành vạn vật , nhưng không vì sanh mà chiếm làm của riêng của mình , không vì gia ân mà cậy công và khoe khoang , không vì là kẻ bề trên mà áp bức kẻ dưới phải nghe theo mình , ra mặt là người trên trước .Cho nên người được cái Đức Huyền của Đạo thì hành động có khác với người đời :” họ sanh mà không chiếm làm của riêng , họ làm mà không cậy công , họ là bậc trên mà không ra mặt là người chủ tể ... Họ là người Vô Kỉ , Vô Công và Vô danh “.
Người chưa đi đến cái Đức Huyền của Đạo ( Huyền Đức ) không làm như vậy : họ làm và kể công , chứ không làm để mà làm 1 cách không tư tâm , không vị kỉ . Hễ họ có công danh , công dưỡng thì họ lại cố chiếm lấy làm của riêng , sai sử theo ý muốn , lợi dụng đủ mọi phương diện . Nếu họ là bậc trị nước , thì họ thích lên mặt là người trên , ép buộc người dưới phải phục tùng quì lụy ... kẻ nào không nghe lời họ là kẻ bội nghịch đối với họ ..
&&&
Tóm lại , Huyền Đồng là phương tiện mà Huyền Đức là cứu cánh .Huyền Đứclà để xử kỉ , mà Huyền Đồng là để tiếp vật .
Hai chữ Huyền Đồng đây có thể gọi là cứu cánh tuyệt đối của học thuyết Lão Tử . Hễ thực hiện được nó nơi lòng mình rồi 1 cách tự nhiên và vĩnh viễn , đó là người Đắc Đạo vậy . Và cũng chính vì không nhận thấy rõ chỗ cứu cánh này mà người ta mới gán cho cái học của Lão Tử ( cũng như của Trang Tử ) là cái học yếm thế hay xuất thế . Trong khi vấn đề Nhĩ Ngã , Ta và Đời , đối với Lão Trang , không còn là 2 , mà là 1 . Đó là 1 lầm lạc to tát , do sự so sánh thiển cận với những học thuyết xã hội của Nho Mặc .
&&&
Đối với thuyết Huyền Đồng , Lão Tử bác cái thuyết Thần Quyền , và chủ trương thuyết Vạn Vật Nhất Thể , tức là bác tất cả các Thần Tượng bên ngoài bất cứ dưới hình thức nào , nghĩa là bác tất cả mọi sự thờ phụng lễ bái .
&&&
Sao nói rằng không thể thực hiện được sự Huyền Đồng ? Lấy thí dụ người thợ lặn , sở dĩ họ lặn dưới nước như loài thủy tộc là vì họ đã quên... rằng họ là họ khác biệt với nước , mà đã cùng với nước là 1 . Trang Tử ,giải nó trong câu chuyện ngụ ngôn lí thú và sâu sắc sau đây :” Khổng Tử đứng xem thác nước Lữ Lương Thác ấy cao độ 3,4 chục lần bề cao con người . Nước đổ xuống thành 1 dòng sôi bọt , chảy cuồn cuộn trong 1 cái lạch dài hơn 40 dặm . Dòng nước lộn nhào đến đỗi rùa cá cũng không ở đặng .
Bỗng Khổng Tử thấy 1 người vận chuyển trong nước xoáy .Cho là 1 người thất chí muốn tự trầm nên bảo đệ tử đi theo bực thẳm đặng coi có thể nào cứu vớt . Cách ít trăm bước dưới nguồn , người ấy bèn lên khỏi nước , xổ đầu tóc ra phơi , vừa đi vừa ca hát ... Khổng Tử theo kịp hỏi :” Tôi hòng cho Ngài là Thần Thành chi , mà bây giờ rõ Ngài là người . Làm sao mà vận chuyển được trong nước dễ dàng như thế ? Xin cho tôi biết cái Pháp của Ngài ?”
Người đó nói :” Tôi không có pháp gì cả . Ban đầu , tôi khởi sự lặn theo nề nếp , rồi sự lội ấy thành ra tự nhiên cho tôi ; bây giờ tôi linh đinh như loài thủy tộc kia , bởi vì tôi đã đồng làm 1 cùng tánh nước , không còn thấy tôi riêng với nước nữa . Tôi xuống với nước xoáy, tôi lên với nước vận , tôi luân chuyển theo sự luân chuyển của nước chứ không luân chuyển theo ý riêng của tôi nữa ... Tôi ở trong nước như tôi ở trong chỗ tự nhiên của tôi . Nước gánh lấy tôi , vì tôi cùng nó là 1 .( Đạt Sinh )
&&&
Huyền Đồng của Lão Tử tức là Tề Vật của Trang Châu , là Bát Nhã Bình Đẳng của Phật Giáo Đại Thừa .
Người mà thực hiện được Huyền Đồng , thì tất cả quan năng trong con người đều được Thống Nhất ... Như Giáo sư E. Herrigel đã nói trong quyển “ Le Zen dans l’art chevaleresque du tir à l’arc ... “ Sự hoàn thiện trong nghề đánh kiếm là cái tâm của người đánh kiếm phải đừng náo động vì í niệm chia phân nhĩ ngã , đừng còn thấy có Ta có Người , đừng còn thấy có người địch thủ với ngọn kiếm của nó , đừng nghĩ gì đến cây kiếm của mình và cách xử dụng nó nữa , và cũng đừng bận gì đến vấn đề sinh tử ...
Giải thoát được khỏi cái í niệm ham sống sợ chết , tức là cặp mâu thuẫn Sinh và Tử ...Đó là đạt đến cái nghệ thuật cao nhất của phép đánh kiếm rồi vậy .
Người thợ lặn giỏi , là người không còn thấy mình khác với nước nữa ; Người bắn hay là người bắn mà không thấy mình khác với cái đích của mình bắn ; Người thợ vẽ hay , là người thợ vẽ không thấy mình khác với vật mình vẽ ... Ngĩa là không còn để ý đến ngoại vật , đến cái việc làm của mình nữa ! Đó là đã đến mức Huyền Đồng rồi vậy .
&&&&
Thứ Năm, 21 tháng 2, 2008
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét