Thứ Sáu, 14 tháng 9, 2007

trích sách Kybalion

Dịch Học Tinh Hoa – Nguyễn Duy Cần –
Trích Trang Phụ Chú – ( p . 228 )
&&&&&&
KYBALION .
Nơi bài tựa quyển sách này , có lới giới thiệu như sau :
Sách Kybalion , quả quyết là 1quyển sách vượt loại thường , nó là ấn chứng của sự khôn ngoan và huyền diệu . Quyển sách nhỏ này thật thâm sâu dưới 1 hình thức thật giản dị : nó cực kỳ sâu sắc … Những định luật tối cao chỉ huy mọi hiện tượng trên đời , và cả bản thân chúng ta nữa , đều đã được trình bày một cách hết sứ là đơn giản …
Quyển Kybalion , mà chúng tôi thường đề cập đến như là 1quyển kỳ thư , 1 quyển kinh Dịch của Ai Cập và Hi lạp cổ truyền . Nó vừa là 1 quyển minh triết , vừa là 1 quyển sách huyền nhiệm dùng làm căn bản cho tất cả mọi thứ học huyền bí cổ đại ở miền Trung Đông , Ai cập và Hi Lạp . Những nguyên lý căn bản của nó đều là những nguyên lý mà kinh Dịch của Trung Hoa đã nêu ra . Điều đặc biệt nhất là những nhà bình giảng nó , đã dùng khoa học cận đại để giải thích , nên những gì thật huyền bí đã trở thành rất dễ hiểu cho những ai có 1 trình độ khá cao về khoa học Tây phương cận đại và hiện đại .
Quyển sách mà chúng tôi được hân hạnh nghiên cứu đã được mua từ năm 1927 , và cho đến nay đường như không thấy được tái bản . Dưới đây 1 vài đoạn văn tiêu biểu trích trong quyển rất quí báu ấy để các bạn thưởng thức và so sánh :
Những nguyên lý chánh của chân lý tối thượng chỉ có 7 ; kẻ nào hiểu biết được nó là đã nắm được cái chìa khóa mầu nhiệm mở được tất cả những cửa Đền chân lý trước khi đá động đến nó .
( Tiếng Pháp … ) Bảy nguyên lý trên đây đều là những nguyên lý căn bản đã được trình bày trong Kinh Dịch .

1) Nguyên lý thứ 1 : Chính là chỗ Dịch gọi là Thái Cực , hoặc Thái Nhất ( Đạo ) . Nó là 1 bầu điện khí linh thiêng ,nguồn sống của Vũ trụ Vạn vật . Đạo , người Tây phương dịch nó là Mental Cosmique , đó là chữ Thần của Kinh Dịch . Esprit ( viết với chữ E hoa ) để phân biệt với chữ thần ( esprit ) đối với vật ( matiere ) . Cho nên mới nói “ Le tout est Esprit “ , “ l’ Univers est Esprit “ .
Vũ trụ do khí Âm Dương mà ra , nhưng Khí ấy gọi là Thần , cho nên tác dụng của cả Âm lẫn Dương mới là Thần : “Tinh khí vị chi Thần “ Âm là Tinh , Dương là Khí , cả 2 mà hợp lại mới thành vật . Cái sự phối hợp ấy gọi chung là Thần .” Âm Dương bất trắc chi vị Thần “ . Bất trắc đây có nghĩa là chế hóa lẫn nhau , luôn luôn có mặt ( lưỡng tại ) không bao giờ rời nhau , qua lại với nhau và trao đổi với nhau . “ Không lường trước được “ .Tất cả mọi sự sinh , khắc , chế , hóa … của Âm Dương Ngũ Hành . Đó là Thần hóa
Một nơi khác đã định nghĩa chữ Đạo như vầy : “ Đạo sinh Nhất , Nhất vi Thái Cực …Nhất , hà dã ? Thiên địa chi tâm dã . Tạo hóa chi nguyên dã .”( Tống Nguyên học án ) ( Đạo sinh 1 , 1 tức là Thái cực ,1 là gì ? Là cái tâm của Trời ( dương ) Đất ( Âm ) . ( xem quyển Tinh hoa Đạo học Đông phương ) .
Câu Le Tout est Esprit có nghĩa là tất cả là Đạo , là Thái cực , Vạn vật các hữu thái cực .

2) Nguyên lý thứ 2 : Thiên nhân tương ứng , bất cứ sự gì việc gì đều cùng 1 lý như nhau . Biết rõ sự cấu tạo cúa hột nguyên tử là biết rõ sự cấu tạo của 1 dải ngân hà .

3) Nguyên lý thứ 3 : Tất cả không có cái gì đứng yên 1 chỗ , không có cái gì không máy động , không có cái gì không rung động . Chính đây là cái nghĩa chánh của Dịch : Dịch là biến .


4) Nguyên lý thứ 4 : Tất cả đều có 2 mặt ; những đối cực đều cùng 1 bản tính nhưng khác độ ; những cái cực đoan lại gặp nhau ; tất cả mọi chân lý đều là những chân lý 1 mặt ( 1 nửa chân lý ) ; tất cả mọi nghịch thuyết đều có thể dung hòa . Đó là cái lý “ Một mà Hai , Hai mà Một “ của Dịch lý . Thái cực nhi lưỡng nghi , lưỡng nghi nhi thái cực . Đó là cái lý “ bất nhị nhất nguyên “ của Dịch .

5) Nguyên lý thừ 5 : Cái gì cũng trôi qua , và trôi đi mãi mãi ; sự gì vật gì đều có cái thời gian của nó , tất cả đều tiến rồi thối , sự qua qua lại lại của cái đòng đưa đều hiện lên trong mỗi sự vật , sự lắc qua bên mặt cũng dồng với sự lắc qua bên trái ; tiết điệu luôn luôn không thay đổi. Dịch bảo : Biến hóa giả , tiến thoái chi tượng dã , vãng lai bất cùng chi vị thông .


6) Nguyên lý thứ 6 : Nhân nào quả nấy , tất cả việc gì đều xẩy ra theo đúng luật định cả ; cái mà ta gọi là May Mắn chỉ là 1 tiếng nói vô nghĩa vì không hiểu Luật . Có rát nhiều nguyên nhân và không có 1 sự vật nào vượt thoát được Luât tự nhiên của Trời Đất cả . Tức là chỗ mà Dịch bảo : Cùng Lý Tận Tánh . để mà Tri Cơ Thám Nguyên .

7) Nguyên lý thứ 7 : Bất cứ sự vật gì đều có 1 Âm 1 Dương , bất cứ trên bình diện nào đều có Âm Dương cả . Bình luận về nguyên lý này , sách Kybalion đưa ra nhiều ý kiến rất hay và lưu ý chúng ta đứng hiểu lầm 2 tiếng âm dương giống với sự phân giống về vấn đề sinh lý giữa giống cái và giống đực . Đoạn văn sau đây rất đặc biệt : Người ta thường dùng danh từ Âm như là cái gì có tánh cách tiêu cực ( negatif ) và Dương như là 1 cái gì có tánh cách tích cực ( positif ) .danh từ tiêu cực ( negatif ) mà các nhà khoa học đã dùng trước đây không xác đáng , phải gọi là cathode ( âm cực ) vì theo ngữ căn của nó , có nghĩa là đi xuống ( mà Dịch gọi là Âm giàng ) lại cũng có nghĩa là đẻ ra ( engendrer ) . Từ chỗ Âm cực ( cathode ) xuất hiện những điện tử electrons . Cathode là nguồn gốc ( như bà mẹ ) sinh ra những hiện tượng lạ lùng đã làm thay đổi những quan niệm vật lý cách đây đã lâu . Nó là nguyên lý Âm ( Principe Maternel ) mà nhà Lão gọi là Huyền Tẫn : Huyền Tẫn chi môn , thị vị thiên địa căn .Thiếu Âm , vạn vật không tồn tại .


&&&&&&
Ghi nhận : Những sách quí bây giờ ở đâu ? trên Google không thấy ? Thời đại bây giờ , thế giới chia tam xẻ tứ , không ai chịu thua ai , ai cũng cho mình là nắm giữ chân lý , kể cả tôn giáo! Thế nên chiến tranh không chấm dứt ? nếu theo ý kiến người đượng thời : tôn giáo nào cũng tốt , cũng thương nhân loại , thì tại sao phải chiêu mộ con người gia nhập tôn giáo mình ? Tôn giáo nào cũng tốt cơ mà ? Đảng phái cũng vậy , đảng nào cũng tốt ,giả dụ thế , thì sao phải bắt , cưỡng ép con người gia nhập ? Nếu không gia nhập thì sẽ bị trừng phạt ?
Như thề là đi ngược với tôn chỉ ban đầu , là yêu thương không phân biệt mọi thứ ?
Mị dân chăng ?
Hãy xem !
&&&&&&

Không có nhận xét nào: