Thứ Tư, 7 tháng 11, 2007

KINH DỊCH CHƯƠNG 4.3

DỊCH HỌC TINH HOA – THU GIANG NGUYỄN DUY CẦN .
CHƯƠNG 4.3
Nên biết rằng mỗi quẻ là tượng trưng 1 hiện tượng gồm tất cả các sự liên lạc , ảnh hưởng lẫn nhau , cảm thông với nhau giữa các hào cấu tạo nó , trải qua 3 thời căn bản của sự thuỷ chung của các sự vật : sơ , trung , mạt và qua 2 tầng thượng hạ .
Dịch tượng trưng Dương bằng 1 vạch liền (-- ) và Âm bằng 1 vạch nối ( - - ) . Mỗi gạch là 1 hào . Mỗi hào là 1 Thời của sự .
Tỉ như quẻ Kiền :
Ngoại : ( kiền thượng )
Mạt – hào thượng cửu ( hào thứ 6 )
Trung -- hào cửu ngũ ( hào thứ 5 )
Sơ -- hào cửu tứ ( hào thứ 4 )
Nội : ( kiền hạ )
Mạt -- hào cửu tam ( hào thứ 3 )
Trung – hào cửu nhị ( hào thứ 2 )
Sơ -- hào sơ cửu ( hào thứ nhất )
Thời sơ khởi : ở hào dưới chót (gọi là hào sơ cửu )
Thời thứ 2 : đứng trên 1 nấc ( gọi là hào cửu nhị )
Thời thứ 3 : gọi là hào cửu tam. ( 3 hào hạ tầng )
Thời thứ 4 : gọi là hào cửu tứ .
Thời thứ 5 : gọi là hào cửu ngũ .
Thời thứ 6 : gọi là hào thượng cửu ( 3 hào thượng tầng ) .
Nếu là quẻ Âm thì hào đầu gọi là hào sơ lục , và các hào kế gọi là hào lục nhị , lục tam , lục tứ , lục ngũ , thượng lục .
Quẻ Khôn :
Ngoại : ( khôn thượng )
Mạt - - thượng lục ( hào thứ 6 )
Trung - - lục ngũ ( hào thứ 5 )
Sơ - - lục tứ ( hào thứ 4 )
Nội ( khôn hạ )
Mạt - - lục tam ( hào thứ 3)
Trung - - lục nhị ( hào thứ 2 )
Sơ - - sơ lục ( hào thứ nhất )
&&&
Tại sao quẻ Dương thì gọi con số 9 ?
Tại sao quẻ Âm thì gọi con số 6 ?
Là vì con số 9 là con số của lão Dương ; còn con số 6 là con số của lão Âm . Phàm xem quẻ phải xem hào biến : Hữu động hữu đoán , vô động vô đoán . Bởi có già mới có biến , nên dùng lão dương và lão âm mà gọi tên .
Có 3 điểm cần chú ý :
&) Trong 6 thời của Sự , tượng trưng bằng 1 quẻ , hào Âm có thể chen vào chất Dương của quẻ , hoặc hào Dương có thể chen vào chất Âm của quẻ , và nhân đó mà đổi đại thể của quẻ .
Chất Âm hoặc chất Dương ở mỗi hào đều có tính chất đặc biệt khác nhau tuỳ cái Thời và cái Vị của nó . Và các hào đều ảnh hưởng lẫn nhau , hoặc trực tiếp , hoặc gián tiếp .
Ví dụ :quẻ Kiền ,6 hào đều thuộc Dương , và quẻ Khôn 6 hào đều thuộc Âm . Nếu có 1 hào Âm chen vào quẻ Kiền thì lại biến ra quẻ Thiên Hoả Đồng Nhân .
__
__
__
__
_ _
__

Nếu 1 hào Dương chen vào quẻ Khôn , thì trái lại biến thành quẻ ĐịaThuỷ Sư :
_ _
_ _
_ _
_ _
__
_ _

Bàn về ảnh hưởng lẫn nhau , nên để ý đến 3 Thời ,là Sơ ( đầu ) , trung ( giữa ) , Mạt ( cuối ) : tượng trưng thời gian thuỷ và chung của mỗi sự vật . Chia ra 2 tầng Nội , Ngoại là vì Đạo có 2 phần : phần quy định và phần phụ tùng . Dương chủ động , Âm chủ hoạ : nội vi chủ , ngoại vi khách .
&) Không những 1 hào Âm chen vào quẻ Dương , như ở quẻ Kiền , biến cái thể của quẻ Kiền , mà hào đó cũng ảnh hưởng đến những hào gần nhất . Đó là ảnh hưỡng tương cận , như hào cư Trung ảnh hưởng ảnh hưởng những hào Sơ và Mạt .
&)Lại cũng có sự ảnh hưởng vì quần loại giống nhau , như hào Sơ ở Ngoại quái và hào Sơ ở Nội quái ảnh hưởng lẫn nhau . Hào nhị của nội quái và hào Ngũ của ngoại quái ảnh hưởng lẫn nhau . Hào tam của Nội quái và hào Lục của Ngoại quái ảnh hưỡng lẫn nhau .
Như thế , ta thấy rõ nếu hiểu đến căn nguyên của 1 hào trong 1 quẻ thì hiểu được sự biến đổi của hào ấy đối với quẻ . Hiểu được sự liên lạc , ảnh hưởng và cảm thông của hào ấy đối với tất cả 5 hào trong toàn quẻ . Dịch gọi đó là : cực số tri lai , nghĩa là hễ biết rõ đượcsố biến ( cực là biến ) có thể tiên đoán được các sự việc khác sẽ xẩy ra do hào biến này gây nên . Tục ngữ thường nói : Bức dây động rừng , không có sự gì không gây ảnh hưởng đối với toàn thể chung quanh .
Đó là khái quát quan niệm về Dịch trong các cuộc biến chuyển cúa hiện tượng . Nhưng sự biến chuyển cuối cùng ( ở hào thứ 6 ) , tức là ở thời Thượng Cửu hay Thượng Lục là đặc biệt và quan trọng nhất , vì nó chấm dứt 1 cuộc chuyển hóa : Vật cực tắc phản , vật cùng tắc biến .

&&&&&&

Ghi nhận : Thật là hay ho vô cùng : 1 việc làm dù vô tình hay cố ý của ta ,đều gây ảnh hưởng cho mọi người xung quanh . Ý nói là Xã hội . Tí dụ ta thu vén tiền bạc , bỏ đầy túi riêng , dù bằng cách nào , cũng đều làm mọi người xung quanh hao hụt , thiếu thốn . Như nước chảy chỗ trũng . Không phải vô cớ mà khi 1 nước có nhiều đại gia nổi lên , thì đại đa số người nghèo cũng xuất hiện . Gây sự bất mãn của dân chúng . Chính vì thế , khi xưa , người ta tuyên dương chủ nghĩa quân phân tài sản , chia đều cho thiên hạ . Không gây sự giàu nghèo quá xa , mà đưa tới loạn li .
Kinh Dịch là sách gối đầu giường của bậc Minh Quân ,của các quan Tể Tướng và cũng của các quan địa phương , nếu muốn hoá bình thịnh trị , từ trên xuống dưới …
Hiện tại ,1 quan Huyện nhỏ bé ở VN , mà tài sản vô cùng to tát . Do tham ô mà có thôi ? Thử hỏi với đồng lương tối đa 3 triệu 1 tháng ? Làm sao đú ăn , huống hố xây 1 vi la đố xộ ?Tiền đâu ?Do chiếm đất công , tham ô móc ngoặc mà có !
Bởi thế Tham nhũng sẽ đưa VN xuống hố sâu !

&&&&&&

Không có nhận xét nào: